Welcome To Blog Translation การแปล 1 By Massalin Saelee 5681114028

วันอังคารที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2558

Learning Log
6 : (15/09/2015)
การสอนแบบบูรณาการ

                ปัจจุบันสังคมไทยมีกระแสการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆ เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วมากจนส่งผลให้เกิด วิกฤติการณ์หลายรูปแบบขึ้นในสังคมทั้งทางด้านเศรษฐกิจสังคม การเมือง วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม นอกจากนั้นยังส่งผลให้เกิดกระแสเรียกร้องการปฏิรูปการศึกษาขึ้นเพื่อให้การศึกษาเป็นเครื่องมือในการพัฒนา เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และการเมืองของประเทศอย่างแท้จริง เป้าหมายของการจัดการศึกษาจะต้องมุ่ง สร้างสรรค์สังคมให้มีลักษณะที่เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาประเทศชาติโดยรวม มุ่งสร้างคนหรือผู้เรียนซึ่งเป็น ผลผลิตโดยตรงให้มีคุณลักษณะที่มีศักยภาพและความสามารถที่จะพัฒนาตนเองและสังคมไปสู่ความสำเร็จได้ การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ คือ วิธีการสำคัญที่สามารถสร้าง และพัฒนาผู้เรียนให้เกิด คุณลักษณะต่างๆ ที่ต้องการในยุคโลกาภิวัตน์เนื่องจากเป็นการจัดการเรียนการสอนที่ให้ความสำคัญกับผู้เรียน ส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักเรียนรู้ด้วยตนเอง เรียนในเรื่องที่สอดคล้องกับความสามารถและความต้องการของตนเอง และได้พัฒนาศักยภาพของตนเองอย่างเต็มที่ซึ่งแนวคิดการจัดการศึกษานี้เป็นแนวคิดที่มีรากฐานจากปรัชญา การศึกษา และทฤษฎีการเรียนรู้ต่างๆที่ได้พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ยาวนาน และเป็นแนวทางที่ได้รับการพิสูจน์ ว่าสามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะตามต้องการอย่างได้ผล
                การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ คือแนวการจัดการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนสร้างความรู้ ใหม่และสิ่งประดิษฐ์ใหม่โดยการใช้กระบวนการทางปัญญา(กระบวนการคิด) กระบวนการทางสังคม (กระบวนการกลุ่ม) และให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์และมีส่วนร่วมในการเรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้ โดยผู้สอนมีบทบาทเป็นผู้อำนวยความสะดวกจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้ผู้เรียน การจัดการเรียนการสอนที่ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญต้องจัดให้สอดคล้องกับความสนใจ ความสามารถและความถนัดเน้นการบูรณาการความรู้ ในศาสตร์สาขาต่างๆ ใช้หลากหลายวิธีการสอนหลากหลายแหล่งความรู้สามารถพัฒนาปัญญาอย่างหลากหลาย การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเกิดขึ้นจากพื้นฐานความเชื่อที่ว่า การจัดการศึกษามีเป้าหมาย สำคัญที่สุด คือ การจัดการให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนแต่ละคนได้พัฒนาตนเองสูงสุด ตามกำลังหรือ ศักยภาพของแต่ละคน
          การสอน เป็นหนึ่งในกระบวนการที่จะทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามความหมายของการศึกษา คือ การส่งเสริมให้บุคคลเจริญเติบโตและมีความเจริญงอกงามทางกาย  อารมณ์ สังคม และสติปัญญาและพัฒนาขึ้นไปสู่ความเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม การสอนมีความ หมายที่หลากหลาย ขึ้นอยู่กับปรัชญาหรือจุดมุ่งหมายที่เราต้องการให้เกิดขึ้นในตัวผู้เรียน ผู้สอน วิธีการสอน และการเรียนรู้ บรรยากาศ สิ่งแวดล้อม  ต้องมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน ผู้สอนจะต้องมีจรรยาบรรณแห่งความเป็นครู วิธีการสอนคือกระบวนการปฏิสัมพันธ์ระหว่าง ผู้สอนกับผู้เรียนจะต้องสอดคล้อง เหมาะสม  เพื่อทำให้ผู้เรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตามจุดประสงค์ที่กำหนดไว้ มุ่งให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดี    เพื่อให้การสอนบรรลุตามเป้าหมาย ผู้สอนต้องเตรียมการสอนมาอย่างดี ทำให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาทุกด้าน จัดการสอนอย่างมีกระบวนการ และให้ครบองค์ประกอบการสอน ได้แก่ การตั้งจุดประสงค์การสอน การกำหนดเนื้อหา การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การใช้สื่อการสอน และการวัดผลประเมินผล ต้องสอดคล้องกับวัตถุประสงค์  ตรงตามจุดมุ่งหมาย ของหลักสูตร  นอกจากนี้ผู้สอนควรได้คำนึงถึงหลักพื้นฐานในการสอน ลักษณะการสอนที่ดี และปัจจัยส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดจนรู้จักใช้หลักการสอนให้สอดคล้องกับหลักการเรียนรู้หลักจิตวิทยาบรรยากาศเป็นประชาธิปไตย  ก็จะช่วยให้การเรียนการสอนประสบผลสำเร็จได้ตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
          การที่ประเทศไทยกำลังจะก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนว่า ไม่ใช่แค่เรื่องเศรษฐกิจและสังคมที่ส่งผลกระทบเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญทางด้านการศึกษาอีกด้วย และจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างความเข้าใจในวัฒนธรรมของแต่ละชาติ ประวัติศาสตร์ที่มีความแตกต่างกัน เพราะเราไม่ได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์เพื่อความขัดแย้งและเกลียดชังแต่เรียน รู้เพื่อรู้จักวัฒนธรรมที่แตกต่างระหว่างประเทศ เด็กจึงจำเป็นที่จะต้องเห็นภาพของสังคมแบบองค์รวมเพื่อเป็นหลักในการสร้าง ความเข้าใจในการอยู่ร่วมกันอย่างมั่นคงและเป็นสุข บทบาทและการปรับตัวของครู เมื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียนว่า “ครูมีอาวุธอยู่แล้วในมือ นั่นคือความรู้และแผนการสอนที่มีอยู่ ดังนั้นครูจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างความเชื่อมโยงให้มีความต่อเนื่องกัน และเตรียมนักเรียนอย่างเป็นระบบ ที่ไม่ใช่แค่การท่องจำอย่างเดียวว่า ผู้นำคนนั้นชื่ออะไร ประเทศนี้เกิดขึ้นเมื่อไหร่ แต่ต้องมีการแบ่งแยกระดับชั้นของเด็กเพื่อให้มองประชาคมอาเซียนได้ชัดเจนกว่าเดิมอีก พร้อมทั้งทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้มีส่วนร่วมในการคิด ตัดสินใจ รู้จุดยืนที่เหมาะสมในสังคม และสามารถมองรอบด้านได้ ที่สำคัญเป็นครูไทยยุคนี้ต้องตื่นตัวก้าวทันความรู้ใหม่ๆ ต้อนรับการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน” (ผศ.อรรถพล อนันตวรสกุล
          กระบวนการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรบูรณาการนั้น จะต้องมีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เน้นการสอนที่เป็นบูรณาการ (Integrative Teaching Styles) ซึ่งต้องมีวิธีการที่หลากหลายให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ใช้เทคนิคการเรียนการสอนที่ผสมผสานกัน ฝึกให้ผู้เรียนค้นหาคำตอบด้วยวิธีสืบสอบ (Inquiry) หรือใช้วิธีการแก้ปัญหา (Problem Solving) เน้นการทำงานร่วมกัน มีงานกลุ่มหรืองานเดี่ยวผสมผสานกันไป เน้นการให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในประสบการณ์จริง ประสบการณ์การเรียนรู้ควรอยู่ในขอบเขตสมรรถภาพในการเรียนรู้ของผู้เรียน จึงต้องพิจารณาขอบเขตการเรียงลำดับของเนื้อหาของลักษณะวิชารวมทั้งลักษณะของผู้เรียนด้วย และให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติในสถานการณ์จริง เมื่อครูผู้สอนมีการเตรียมการสอนมาเป็นอย่างดีแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง คือความตั้งใจตัวผู้เรียนเอง        การเรียนรู้นอกห้องเรียนด้วยตนเองเพื่อฝึกและพัฒนาความรู้ หรือเรียกอีกอย่างว่า การต่อยอดความรู้ และมีการหาเทคนิคต่างๆเพื่อเพิ่มทักษะหรือ อำนวยความสะดวกต่อกิจกรรมการเรียนการสอน อย่างเช่น เทคนิคการจำในแบบของตนเอง เป็นต้น

                                      แหล่งที่มา
                                      http://academic.reru.ac.th/download/2557
                                      http://www.sahavicha.com/?name=article&file=readarticle&id=1164
                                      https://blog.eduzones.com/anisada/98517



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น