Relations
between ideas
ทักษะการเขียนเป็นทักษะการสื่อสารที่มีบทบาทเพื่อการส่งสารเป็นหลัก
มีความเกี่ยวข้องกับกระบวนการเรียนรู้โดยทั่วไป ตั้งแต่ระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา
จนถึงระดับอุดมศึกษา นักเรียน นักศึกษาจะต้องได้รับการพัฒนาความสามารถทางด้านการเขียนจนถึงขั้นที่เรียก
ได้ว่า มีทักษะในการเขียน อย่างจริงจัง สม่ำเสมอและต่อเนื่อง
การ เขียนเป็นการเรียนวิธีการใช้ภาษาเขียนที่สละสลวย
เพื่อใช้ในการจูงใจผู้อ่าน การเขียนจึงมุ่งเน้นที่งานเขียนในด้านความถูกต้องในการใช้ถ้อยคำภาษาและการ
เรียบเรียงเนื้อหาอย่างถูกต้องละเมียดละไม แต่ภายหลังมีแนวคิดใหม่เกี่ยวกับการเขียนเพิ่มขึ้นเช่นแนวความคิดที่ว่า
การเขียนมิใช่เป็นเพียงการบันทึกคำพูดเป็นลายลักษณ์อักษรเท่านั้น แต่เป็นการสะท้อนความคิดในเรื่องต่าง
ๆ ซึ่งอยู่ภายในของแต่ละบุคคลแล้วถ่ายทอดออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร แนวความคิดนี้มุ่งเน้นที่จุดมุ่งหมายของการเขียน
ซึ่งได้แก่การสื่อความคิดความเห็นของผู้เขียนให้ผู้อื่นทราบ
TITLE
หัวเรื่อง
|
Thesis Statement or Introduction
ประเด็นใจความสำคัญ
ต้องมีความสัมพันธ์กับหัวเรื่อง
|
Main Idea 1 or Topic Sentence (Topic Sentences)
Supporting Idea
Supporting Idea
|
Main Idea 2 or Topic Sentence
Supporting Idea
Supporting Idea
|
Main Idea 3 or Topic Sentence
Supporting Idea
Supporting Idea
|
การเขียนมิได้เป็นเพียงวิธีการสื่อสารเท่านั้น
แต่เป็นกระบวนการที่ต้องใช้ความคิดสติปัญญา ทั้งในด้านการคิดค้นเรื่องราวที่จะนำมาเขียนและการจัดรูปแบบการนำเสนองานเขียนนั้น แนวความคิดเกี่ยวกับการเขียนจึงเปลี่ยนไปเป็นการมุ่งเน้นที่กระบวนการเขียน
การฝึกฝนให้เกิดพัฒนาการด้านการเขียนได้นั้นต้องอาศัยความรู้ ความเข้าใจตลอดจนความตระหนักถึงความรู้ต่าง
ๆ อันเป็นพื้นฐานสำคัญของการเขียนเสียก่อนเพราะจะทาให้การพัฒนาการเขียนเป็นไป ได้ด้วยดีมีประสิทธิภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น