การฝึกทักษะ..นอกห้องเรียน
(11082015)
Self-directed Learning
(11082015)
Self-directed Learning
ภาษาอังกฤษกลายเป็นภาษาที่นิยมใช้ในการสื่อสารระหว่างประเทศจนถูกขนานนามว่าเป็นภาษาสากล
(Global
Language) หรือ ภาษานานาชาติ (International Language) ทุกวันนี้ภาษาอังกฤษไม่ได้เป็นเพียงภาษาสำหรับติดต่อเฉพาะกับชาวอเมริกา
หรือ ชาวอังกฤษ หรือชาติเป็นเจ้าของภาษา แต่เป็นภาษาที่นำมาใช้สื่อสารกับคนทั้งโลก
เราจึงจำเป็นต้องตระหนักและรับรู้ถึงความสำคัญ
รวมทั้งหาทางฝึกฝนเพื่อให้ได้มาซึ่งความชำนาญให้ได้
การเริ่มต้นเรียนภาษาอังกฤษจะต้องเริ่มพัฒนาจากตัวเราเองเป็นสำคัญ
ซึ่งต้องประกอบด้วย
Full potential เต็มศักยาภาพ
การพัฒนาตัวเองเพื่อให้บรรลุเป้าหมายต้องพัฒนาตัวเองอย่าเต็มศักยาภาพอย่าเต็มที่
Meta-cognition การรู้คิด การตระหนักรู้และควบคุมกระบวนการรู้คิดของบุคคล คือรู้ว่า
ตนกำลังอยู่ในกระบวนการคิดใด และสามารถควบคุมตนเองให้ทำตามนั้นได้
Self-directed Learning การกำกับตัวเอง เป็นการให้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง
ซึ่งถือว่าเป็นการเอื้อต่อการพัฒนาการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
เรียนรู้ซึ่งรับผิดชอบในการวางแผน การปฏิบัติ และการประเมินผล
ความก้าวหน้าของการเรียนของตนเอง ซึ่งการกับตัวองประกอบด้วย รู้ กับ ไม่รู้
รู้ - นำความรู้ไปพัฒนาต่อ
ไม่รู้ - แก้ปัญหาทำให้เกิดความรู้
กระบวนการเรียนรู้โดยการชี้นำตนเอง
Knowles (1975) ได้อธิบายถึงกระบวนการของการชี้นำตนเอง (self-direction) ว่าประกอบด้วย
Knowles (1975) ได้อธิบายถึงกระบวนการของการชี้นำตนเอง (self-direction) ว่าประกอบด้วย
1.
เกิดจากความริเริ่มในตัวของบุคคลโดยจะมีความช่วยเหลือจากคนอื่นหรือไม่ก็ตาม
2.
วิเคราะห์ความต้องการในการเรียนรู้
3.
คิดวิธีการในการเรียนรู้เพื่อไปยังจุดมุ่งหมาย
4.
เลือกแหล่งทรัพยากรเพื่อการเรียนรู้
5.
เลือกและดำเนินการตามวิธีการและยุทธศาสตร์ในการเรียนรู้
6.
ทำการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
ผู้ที่เริ่มเรียนรู้ด้วยตนเอง
จะเรียนรู้ได้มากกว่าและดีกว่าผู้ที่รอรับจากผู้อื่น
ผู้เรียนที่เรียนรู้โดยชี้นำตนเองจะเรียนอย่างตั้งใจ
อย่างมีจุดมุ่งหมายและอย่างมีแรงจูงใจสูง
นอกจากนั้นยังใช้ประโยชน์จากการเรียนรู้ได้ดีกว่าและยาวนานกว่าผู้ที่รอรับความรู้ การเรียนรู้โดยชี้นำตนเอง
สอดคล้องกับการจิตวิทยาพัฒนาการ กล่าวคือ
เด็กตามธรรมชาติต้องพึ่งพิงผู้อื่นและต้องการผู้ปกครองปกป้องเลี้ยงดูและตัดสินใจแทน
เมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ก็พัฒนาขึ้นให้มีความอิสระ พึ่งพิงจากภายนอกลดลง
และเป็นตัวเองจนมีคุณลักษณะการชี้นำตนเอง
นวัตกรรมใหม่ การเรียนรู้โดยชี้นำตนเองเป็นลักษณะการเรียนรู้เพื่อความอยู่รอดของมนุษย์ตามสภาพความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตลอดเวลาและทวีความรวดเร็วมากขึ้น
ตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยี การเรียนรู้โดยการชี้นำตนเองเป็นกระบวนการต่อเนื่องตลอดชีวิตของมนุษย์โลก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น