Welcome To Blog Translation การแปล 1 By Massalin Saelee 5681114028

วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2558


การฝึกทักษะ..นอกห้องเรียน
     (11082015)

Self-directed Learning


ภาษาอังกฤษกลายเป็นภาษาที่นิยมใช้ในการสื่อสารระหว่างประเทศจนถูกขนานนามว่าเป็นภาษาสากล (Global Language) หรือ ภาษานานาชาติ (International Language) ทุกวันนี้ภาษาอังกฤษไม่ได้เป็นเพียงภาษาสำหรับติดต่อเฉพาะกับชาวอเมริกา หรือ ชาวอังกฤษ หรือชาติเป็นเจ้าของภาษา แต่เป็นภาษาที่นำมาใช้สื่อสารกับคนทั้งโลก เราจึงจำเป็นต้องตระหนักและรับรู้ถึงความสำคัญ รวมทั้งหาทางฝึกฝนเพื่อให้ได้มาซึ่งความชำนาญให้ได้

การเริ่มต้นเรียนภาษาอังกฤษจะต้องเริ่มพัฒนาจากตัวเราเองเป็นสำคัญ ซึ่งต้องประกอบด้วย
Full potential เต็มศักยาภาพ การพัฒนาตัวเองเพื่อให้บรรลุเป้าหมายต้องพัฒนาตัวเองอย่าเต็มศักยาภาพอย่าเต็มที่
Meta-cognition การรู้คิด การตระหนักรู้และควบคุมกระบวนการรู้คิดของบุคคล คือรู้ว่า ตนกำลังอยู่ในกระบวนการคิดใด และสามารถควบคุมตนเองให้ทำตามนั้นได้
Self-directed Learning การกำกับตัวเอง เป็นการให้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือว่าเป็นการเอื้อต่อการพัฒนาการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต เรียนรู้ซึ่งรับผิดชอบในการวางแผน การปฏิบัติ และการประเมินผล ความก้าวหน้าของการเรียนของตนเอง           ซึ่งการกับตัวองประกอบด้วย รู้ กับ ไม่รู้


รู้  -      นำความรู้ไปพัฒนาต่อ

ไม่รู้   -     แก้ปัญหาทำให้เกิดความรู้

กระบวนการเรียนรู้โดยการชี้นำตนเอง
Knowles (1975)  ได้อธิบายถึงกระบวนการของการชี้นำตนเอง (self-direction)  ว่าประกอบด้วย
1.       เกิดจากความริเริ่มในตัวของบุคคลโดยจะมีความช่วยเหลือจากคนอื่นหรือไม่ก็ตาม
2.       วิเคราะห์ความต้องการในการเรียนรู้
3.       คิดวิธีการในการเรียนรู้เพื่อไปยังจุดมุ่งหมาย
4.       เลือกแหล่งทรัพยากรเพื่อการเรียนรู้
5.       เลือกและดำเนินการตามวิธีการและยุทธศาสตร์ในการเรียนรู้
6.       ทำการวัดและประเมินผลการเรียนรู้

ผู้ที่เริ่มเรียนรู้ด้วยตนเอง จะเรียนรู้ได้มากกว่าและดีกว่าผู้ที่รอรับจากผู้อื่น ผู้เรียนที่เรียนรู้โดยชี้นำตนเองจะเรียนอย่างตั้งใจ อย่างมีจุดมุ่งหมายและอย่างมีแรงจูงใจสูง นอกจากนั้นยังใช้ประโยชน์จากการเรียนรู้ได้ดีกว่าและยาวนานกว่าผู้ที่รอรับความรู้ การเรียนรู้โดยชี้นำตนเอง สอดคล้องกับการจิตวิทยาพัฒนาการ กล่าวคือ เด็กตามธรรมชาติต้องพึ่งพิงผู้อื่นและต้องการผู้ปกครองปกป้องเลี้ยงดูและตัดสินใจแทน เมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ก็พัฒนาขึ้นให้มีความอิสระ พึ่งพิงจากภายนอกลดลง และเป็นตัวเองจนมีคุณลักษณะการชี้นำตนเอง
นวัตกรรมใหม่  การเรียนรู้โดยชี้นำตนเองเป็นลักษณะการเรียนรู้เพื่อความอยู่รอดของมนุษย์ตามสภาพความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตลอดเวลาและทวีความรวดเร็วมากขึ้น  ตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยี  การเรียนรู้โดยการชี้นำตนเองเป็นกระบวนการต่อเนื่องตลอดชีวิตของมนุษย์โลก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น